NƠI CHIA SẺ KIẾN THỨC VÀ HỌC DỰ TOÁN HIỆU QUẢ!

[tintuc]

khóa học dự toán nhà xưởng

CẤU TẠO CỦA NHÀ XƯỞNG NHƯ NÀO?

Nhà xưởng công nghiệp hay còn gọi là nhà thép tiền chế, thường được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây cho các dự án siêu thị, showroom, nhà hàng, nhà máy, kho bãi,... vì tính ưu việt của nó.
  • Thiết kế tối ưu
  • Thi công nhanh
  • Có khả năng vượt khẩu độ lớn
  • Dễ dàng mở rộng
  • Giá thành hợp lý
  • Khả năng chịu lực tốt
  • Khả năng linh hoạt cao, có thể đáp ứng các yêu cầu kiến trúc.
  • ....
Sau đây chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về cấu tạo của nhà xưởng công nghiệp bao gồm những bộ phận nào, thi công ra sao.

1/ Hệ kết cấu móng

Nhà tiền chế vẫn sử dụng hệ móng bê tông cốt thép. Hệ móng có tác dụng truyền tải trọng bên trên xuống nền đất cứng bên dưới. Móng có thể là móng đơn, móng băng, móng bè hay móng cọc tùy vào địa chất và tải trọng của công trình.

Trước khi đổ bê tông móng, bu lông móng hay còn gọi là bu lông neo được liên kết chính xác và chắn chắn vào hệ thép móng, Bu lông móng thường sử dụng M24 và M27

Lắp đặt bu lông móng là một bước quan trọng và yêu cầu độ chính xác cao để đảm bảo việc lắp đặt các cấu kiện cột, kèo thép là dễ dàng và chính xác.

khóa học dự toán nhà xưởng

Hình ảnh minh họa thi công liên kết bu lông móng với cột thép

2/ Nền nhà xưởng

Nền nhà xưởng thường được đổ bê tông dưới là lớp base và cát đầm chặt. Chiều dày bê tông nền phụ thuộc vào tải trọng máy móc và xe di chuyển trong nhà xưởng. Mặt nền thường được đánh bóng hoặc sơn epoxy để đảm bảo bề mặt bóng sạch trong quá trình sử dụng.

khóa học dự toán nhà xưởng

Hình ảnh minh họa thi công nền nhà xưởng

3/ Hệ khung kết cấu chính: Cột, dầm, vì kèo

Cột thép, vì kèo thép là cấu tạo chính của nhà thép tiền chế, cột và vì kèo được các kỹ sư thiết kế để đủ khả năng chịu lực và vượt được nhịp lớn có thể lên đến 100m theo yêu cầu của nhà xưởng.

Cột và vì kèo thường được thiết kế dạng thép H thay đổi tiết diện, hay cấu tạo dạng dàn. Liên kết giữa cột và vì kèo thường bằng bản mã và liên kết bởi các bu lông cường độ cao.

khóa học dự toán nhà xưởng

Hình ảnh minh họa thi công cột thép nhà xưởng

khóa học dự toán nhà xưởng

Hình ảnh minh họa thi công kèo thép nhà xưởng

4/ Cửa trời và mái canopy

Cửa trời thường đặt trên đỉnh nhà xưởng, có tác dụng thông gió giúp nhà xưởng thông thoáng trong quá trình hoạt động sản xuất

Canopy là hệ mái sảnh có tác dụng che nắng mưa tại vị trí cửa đi, cửa sổ


Hình ảnh minh họa về cửa trời và panopy

5/ Xà gồ và hệ giằng mái, giằng cột, giằng xà gồ, mái tôn

Xà gồ thép mạ kẽm thường có dạng chữ C, Z ... khoảng cách xà gồ từ 1m – 1,5m được liên kết với khung chính có tác dụng đỡ hệ mái tôn bên trên.

Hệ giằng mái, giằng cột tuy khối lượng không nhiều nhưng là phần không thể thiếu của kết cấu nhà xưởng. Hệ giằng có tác dụng tăng sự ổn định của hệ khung kết cấu chính trong quá trình lắp dựng và quá trình sử dụng. Rất nhiều hệ kết cấu nhà xưởng bị biến dạng vì chủ quan với hệ giằng này.

Đơn giản nhất là loại tôn 1 lớp mạ màu tăng tính thẩm mỹ và tránh ăn mòn bởi môi trường. Tuy vậy với thời tiết nắng nóng tại  Việt Nam, mái tôn thường được cấu tạo thêm 1 lớp cách nhiệt bằng túi khí hoặc lớp bông thủy tinh có tác dụng chống nóng và chống ồn cho nhà xưởng.

khóa học dự toán nhà xưởng

Hình ảnh minh họa về xà gồ, mái tôn, giằng cột

Bên trên là những bộ phận cấu tạo chính của công trình nhà xưởng công nghiệp, còn rất nhiều chi tiết nhỏ có tính phức tạp cao. Nếu bạn muốn thực sự hiểu rõ về nhà xưởng hơn nữa, nắm được toàn bộ thiết kế, cách đọc và bóc tách khối lượng của nó thì mời bạn tham gia khóa học sau:

Khóa học dự toán nhà xưởng chuyên sâu| Thầy Nguyễn Văn Hiếu 

Khóa học dự toán nhà xưởng

Khóa học dự toán nhà xưởng
Thông tin liên hệ 
Hotline: 0982.500.139 - 0913.009.112

Xem các khóa học khác tại đây
khóa học dự toán nhà xưởng
khóa học dự toán nhà xưởng
khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng
khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng khóa học dự toán nhà xưởng 
    [giaban] Sắp khai giảng[/giaban]  
[/tintuc]
 

Bình luận

Ý KIẾN BẠN ĐỌC ( 1 )

  1. Các khóa học của DTC thật bổ ích
    Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa

Chào bạn, nếu có thắc mắc hoặc góp ý nào xin hãy để lại comment. Mọi nhận xét của bạn đều rất quan trọng đối với chúng tôi. Sẽ rất vui nếu bạn viết bằng tiếng việt có dấu.

KÊNH YOUTUBE CỦA CHÚNG TÔI

Đăng ký học