NƠI CHIA SẺ KIẾN THỨC VÀ HỌC DỰ TOÁN HIỆU QUẢ!


[tintuc]



khóa học dự toán giao thông


CẤU TẠO ĐƯỜNG Ô TÔ

Đường ô tô là sản phẩm của ngành xây dựng các công trình giao thông, là một dải trong không gian gồm nhiều bộ phận , là tổng hợp các công trình và các trang thiết bị nhằm phục vụ giao thông trên đường được nhanh chóng thuận tiện, an toàn. Thông thường một truyến đường ô tô thường được thể hiện trên 3 bản vẽ cơ bản: Bình đồ, Mặt cát dọc, Mặt cắt ngang. Để thuận lợi cho việc thiết kế tuyến đường cần phải nắm được các bộ phận cơ bản của đường ô tô thông qua việc xét một mặt cắt ngang đường.

1/ Nền đường

Nền đường là phần nền tảng của xe chạy, là bộ phận chống đỡ đảm bảo cường độ của phần xe chạy được ổn định và chịu tác dụng của nhân tố tự nhiên và làm cơ sở cho áo đường.

khóa học dự toán giao thông

Hình ảnh minh họa thi công nền đường

2/ Mặt đường

Mặt đường là lớp phủ trên cùng của đường, tạo bề mặt để xe cộ hoạt động bên trên.
Tùy theo loại đường, mặt đường có thể được chia thành hai loại kết cấu:

+ Kết cấu áo đường cứng: Là loại mặt đường thì dưới tác dụng tải trọng, lực tác dụng trực tiếp lên diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường, mặt đường cứng sẽ truyền tải trọng đó xuống dưới, và điều kiện đất nền của loại mặt đường cứng là cũng phải đủ lớn. Và độ võng của loại này là không có. Mặt đường loại này là thường được bố trí là mặt đường bê tông xi măng trên nền .

+ Kết cấu áo đường mềm: Là kết cấu áo đường làm việc theo kiểu mềm, dưới tác dụng của tải trọng, lớp kết cấu sẽ có độ võng nhất định. Loại kết cấu áo đường này sẽ chia thành các lớp như sau:

  • Cấp phối đá loại 1, loại 2.
  • Lớp bê tông nhựa bề mặt theo thứ tự: bê tông nhựa hạt thô, hạt trung, hạt mịn hoặc bê tông nhựa tạo nhám (đối với đường cao tốc).
  • Lớp nhựa thấm bám, dính bám tạo độ dính giữa các lớp kết cấu.
  • Ngoài ra, còn có kết cấu đường láng nhựa, mặt đường đá dăm đen, mặt đường đá dăm gia cố xi măng...
khóa học dự toán giao thông

Hình ảnh minh họa về mặt đường mềm và cứng

3/ Taluy đường

Phần giới hạn hai bên bề mặt nền đường gọi là mái đường (Ta luy). Tuỳ theo điều kiện địa hình và thiết kế mà có ta luy đào hay ta luy đắp. Độ dốc mái ta luy căn cứ vào vào chiều cao đào đắp, địa chất, khí hậu, thuỷ văn...

Bề mặt taluy thường được trang trí bằng cách trồng cỏ lớp mặt hoặc ốp gạch bê tông xi măng.

khóa học dự toán giao thông

Hình ảnh minh họa thi công taluy đường

4/ Hệ thống thoát nước

Mục đích thoát nước cho đường, được thiết kế thành hệ thống thoát nước dọc và ngang đường. 

Hệ thống thoát nước bao gồm các cấu kiện như sau:

  • Rãnh thoát nước, cống tròn bê tông cốt thép, cống hộp bê tông cốt thép: Mục đích truyền tải nước trên đường.

  • Hố ga, cửa thu: Là cấu kiện bê tông cố thép đúc sẵn hoặc đổ tại chỗ dùng để thu nước và kết nối giữa các đoạn cống với nhau.

  • Cửa xả: Được bố trị tại cuối nguồn của hệ thống thoát nước, nơi nước thoát ra bên ngoài. Cấu tạo cửa xả bao gồm cấu kiện bê tông cốt thép, có tường chắn gia cố xung quanh, bên dưới thường thả rọ đá hoặc xếp đá hộc tránh xói lở do nước xả vào.

khóa học dự toán giao thông
Hình ảnh minh họa về cống, hố ga, cửa xả

5/ Các cấu kiện khác

  • Lề đường: Là kết cấu hai bên phần xe chạy, lề đường có tác dụng chắn giữ các vật liệu đã xây đắp thành mặt đường, là chỗ đỗ xe tạm thời, chỗ dành cho xe thô sơ và người qua lại....lề đường tối thiểu rộng 1,5m và có thể có gia cố nhưng phần lề đất tối thiểu phải đạt 0,5m.. Lề đường có nhiều loại, vỉa hè bê tông xi măng hoặc vỉa hè lát đá, gạch bên trên bề mặt.

  • Dải phân cách: Là phần phân chia giữa hai chiều xe đi lại, gồm có dải phân cách cứng và dải phân cách mềm.

  • Bó vỉa: Là phần triền lề giao cách giữa mặt đường và vỉa hè, bó vỉa thường được thi công bằng bê tông xi măng, tùy theo loại cấu kiện và đặc tính công trình, bó vỉa có dạng đúc sẵn lắp đặt hoặc đổ tại chỗ.

  • Hệ thống biển báo, cọc tiêu giao thông, hộ lan.


khóa học dự toán giao thông
Hình ảnh minh họa về lề đường, giải phân cách, bó vỉa, biển báo

Bên trên là những bộ phận cấu tạo chính của công trình đường ô tô, còn rất nhiều chi tiết nhỏ có tính phức tạp cao. Ngoài ra còn các công trình giao thông khác như cầu, đường đô thị,...Nếu bạn muốn thực sự hiểu rõ hơn nữa, nắm được toàn bộ thiết kế, cách đọc và bóc tách khối lượng của nó thì mời bạn tham gia khóa học sau:

Khóa học dự toán giao thông chuyên sâu| Ths. Tạ Văn Minh

Khóa học dự toán giao thông chuyên sâu

Khóa học dự toán giao thông chuyên sâu

Hotline: 0913.009.112 (Mr. Nhẫn) - 0982.500.139 (Ms. Kim Búp)
Xem các khóa học khác tại đây

khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  khóa học dự toán giao thông  
  [giaban] Sắp khai giảng [/giaban]  
[/tintuc]

Bình luận

Ý KIẾN BẠN ĐỌC ( 1 )

Chào bạn, nếu có thắc mắc hoặc góp ý nào xin hãy để lại comment. Mọi nhận xét của bạn đều rất quan trọng đối với chúng tôi. Sẽ rất vui nếu bạn viết bằng tiếng việt có dấu.

KÊNH YOUTUBE CỦA CHÚNG TÔI

Đăng ký học