NƠI CHIA SẺ KIẾN THỨC VÀ HỌC DỰ TOÁN HIỆU QUẢ!

[tintuc]

tinh-khoi-luong-dao-co-tru-the-tich-coc-chiem-cho

Tính khối lượng đào có trừ thể tích cọc chiếm chỗ không? | Sổ tay kinh nghiệm nghề dự toán - KN 01 

Câu hỏi "Tính khối lượng đào có trừ thể tích cọc chiếm chỗ hay không?" được rất nhiều người đang thực hiện công tác đo bóc khối lượng đào móng quan tâm thắc mắc. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm và quy định về vấn đề này.

Trước hết, cần phải trả lời ngay là bắt buộc phải trừ thể tích cọc chiếm chỗ trong khối lượng đào. Vì theo trình tự thi công móng thì cọc được ép hoặc đóng hoặc khoan nhồi trước khi tiến hành đào đất hố móng. Do đó trong quá trình đào móng thể tích đất đào sẽ giảm đi do thể tích cọc chiếm chỗ.

Mặt khác, theo Quyết định 451/2017 BXD về hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình thì khối lượng đất đào không bao gồm các công trình ngầm chiếm chỗ. Một lần nữa khẳng định phải trừ khối lượng cọc chiếm chỗ trong khối lượng đào đất.

tinh-khoi-luong-dao-co-tru-the-tich-coc-chiem-cho

Lấy ví dụ minh họa về khối lượng đào của móng hình bên trên. Giả sử kích thước hố đào có chiều dài là 1,5m, chiều rộng 1,5m, hố đào sâu 1,2m. Số lượng cọc 25x25cm ép trong hố móng là 5 cọc, khoảng cách từ đầu cọc đến đáy hố đào là 0,7m. Ta có bảng tính toán khối lượng như sau:



Nhằm đáp ứng cho các bạn có nhu cầu học từ cơ bản đến chuyên sâu, chúng tôi có tổ chức các lớp học kèm dự toán tại tphcm và theo nhu cầu của các Công ty. Mời xem chi tiết tại đây
Chúc bạn học tốt!
[/tintuc]

Bình luận

Ý KIẾN BẠN ĐỌC ( 1 )

  1. Rất hay và bổ ích.
    Xin cảm ơn CLB và hy vọng được đọc nhiều bài viết như thế này hơn nữa từ CLB. Mỗi buổi sáng tôi đều vào web này để học và cập nhật tin tức bổ ích.
    Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa

Chào bạn, nếu có thắc mắc hoặc góp ý nào xin hãy để lại comment. Mọi nhận xét của bạn đều rất quan trọng đối với chúng tôi. Sẽ rất vui nếu bạn viết bằng tiếng việt có dấu.

KÊNH YOUTUBE CỦA CHÚNG TÔI

Đăng ký học