NƠI CHIA SẺ KIẾN THỨC VÀ HỌC DỰ TOÁN HIỆU QUẢ!

[tintuc]

            Học dự toán ở đâu tốt nhất? Tôi xin trả lời luôn là tự học luôn là cách tốt nhất. Dù cho bạn học ở bất kỳ một nơi nào, dạy hay như thế nào mà bạn không chịu dành thời gian để tự rèn luyện ở nhà thì đều không hiệu quả, vậy tự học như thế nào.....

Học dự toán ở đâu tốt nhất? Hướng dẫn cách tự học.


Học dự toán ở đâu tốt nhất?
Lời khuyên chân thành!

             Học dự toán ở đâu tốt nhất?

            Chào các bạn, tôi tên là Mai Bá Nhẫn, hiện đang làm Chủ nhiệm CLB Dự Toán DTC, một trong các đơn vị chuyên nghiệp về Đo bóc khối lượng dự toán công trình (dutoandtc.edu.vn). Hiện tại chúng tôi đã chủ trì lập dự toán cho hơn 500 công trình trải dài trên cả nước với giá trị lên tới hơn 1000 tỷ đồng.

            Chiều nay ngồi lướt web thấy một số bạn Sinh viên và Kỹ sư XD lăn tăn lên mạng tìm nơi học dự toán, vì nghề dự toán hiện nay rất hot. Đa số các nhà tuyển dụng đều ưu tiên những người làm được dự toán xây dựng. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

            Nói thật là bên tôi có mở thường xuyên các lớp dự toán chuyên sâu, nhưng bài viết này tạm thời tôi không giới thiệu về lớp học đó mà là đưa ra những lời khuyên chân thành, khách quan dựa trên quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của mình. Nhằm giúp cho người đọc định hướng được cách học dự toán hiệu quả. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)
            
        TỰ HỌC LÀ CÁCH HỌC TỐT NHẤT
CÁC BƯỚC TỰ HỌC HIỆU QUẢ, TRÁNH LAN MAN MẤT THỜI GIAN
             
1/ Trước tiên chúng ta cần trả lời câu hỏi dự toán là gì?

       Hiểu nôm na, dự toán là một loạt các bảng tính toán, dự trù trước các khoản chi phí để thực hiện một công việc hoặc hạng mục hoặc công trình nào đó. Trong việc xây nhà ở, chủ nhà và nhà thầu sẽ cùng nhau dự tính trước các chi phí để thỏa thuận ký hợp đồng trước khi thi công xây dựng. Là căn cứ để kiểm soát chi phí phát sinh, điều chỉnh công việc thi công đi đúng kế hoạch chi phí đề ra ban đầu. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

       Dự toán công trình nhà nước là việc dự tính giá trị công trình, hạng mục công trình trước khi thi công. Dựa vào bản vẽ thiết kế (bản vẽ thi công), định mức xây dựng, định mức tỷ lệ, đơn giá, báo giá vật liệu và các văn bản có liên quan. Công việc này sẽ do đơn vị tư vấn thiết kế làm, tất nhiên đây là một đơn vị chuyên nghiệp nên họ lập dự toán sẽ rất chính xác và phù hợp với các quy định của nhà nước. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

2/ Tôi nên bắt đầu từ đâu?

Bước 1: In toàn bộ các văn bản sau và đọc kỹ:

+ Thông tư 06/2016 TT-BXD hướng dẫn rất chi tiết phương pháp lập và quản lý chi phí công trình. Đây là văn bản quan trọng nhất của nghề dự toán, cần phải in ra và đọc kỹ.  
+ Thông tư 05/2016 TT-BXD hướng dẫn về cách tính lương nhân công xây dựng. Cũng phải in ra và đọc kỹ mới biết được lương nhân công xây dựng được tính toán như thế nào.
+ Quyết định 1134/2015 QĐ-BXD hướng dẫn cách tính giá ca máy, thiết bị thi công. In ra luôn để đọc.
+ Quyết định 79/2017 QĐ-BXD hướng dẫn các tính các chi phí về quản lý dự án, chi phí tư vấn giám sát, thiết kế,....

Còn rất nhiều văn bản nữa, tuy nhiên tạm thời đối với những người mới bắt đầu thì 4 văn bản trên là quan trọng nhất. Không còn cách nào khác, bạn cần phải in toàn bộ ra và đọc kỹ. Nên nhớ không có công việc nào là dễ dàng cả, quan trọng là bạn có thật sự muốn làm và gặt hái thành công từ nó hay không. Đối với những nhân viên mới của tôi cũng vậy, tôi bắt phải đọc hết những văn bản trên rồi tính tiếp. Trong quá trình đọc, sẽ có vô vàng những điều mà bạn không hiểu, yên tâm tôi hoàn toàn có thể giúp bạn miễn phí qua Zalo: 0913 009 112 (Thầy Nhẫn). (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)
  



Bước 2: Tìm và xem ngay một bộ hồ sơ dự toán mẫu bất kỳ.

Sau khi bạn đọc xong những văn bản trên, bạn sẽ rất háo hức để xem thử một bộ hồ sơ dự toán mẫu hoàn chỉnh như thế nào? bao gồm những bảng biểu nào?
Tuy nhiên, các tài liệu trên mạng hiện nay thường không đầy đủ và độ tin cậy không cao. Bạn cố gắng xin hồ sơ của những công trình nhỏ nhưng đầy đủ thành phần để xem trước. Nếu bạn thực sự gặp khó khăn về vấn đề này, tôi sẵn sàng cung cấp cho bạn các bộ HS dự toán chuẩn nhà nước để bạn làm quen trước. Hãy trình bày hoàn cảnh của mình và gửi cho tôi một email vào hòm thư dutoandtc@gmail.com. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)



Bước 3: Tải ngay các bộ định mức xây dựng sau về xem

Nếu như các thông tư, văn bản trên hướng dẫn các bạn phương pháp tính toán, các bảng biểu tính toán thì Định mức chính là dữ liệu để bạn nhập vào các bảng đó để tính toán. Tôi nói ví dụ: Để đổ 1m3 bê tông cần bao nhiêu kg Xi măng, bao nhiêu m3 đá, bao nhiêu khối cát, bao nhiêu lít nước? Bạn đổ bao nhiêu khối thì nhân lên, sau đó ráp giá tương ứng trên thị trường vào là ra được chi phí vật liệu. Tương tự cho nhân công và ca máy. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)



Định mức cần để lập dự toán xây dựng hiện nay là: (tra google sẽ thấy và tải được)
+ Định mức xây dựng 1776/2007 dùng để tra định mức các công tác xây, tô, bê tông, cốt thép, trát, sơn,....
+ Định mức lắp đặt 1777/2007 dùng để tra định mức các công tác lắp đặt hệ thống điện nước.
+ Định mức sửa chữa 1149/2017 dùng để tra định mức của các công tác sửa chữa, cải tạo
Còn khá nhiều định mức bổ sung và sửa đổi các cuốn định mức trên ví dụ 1172, 588, 235, 1264,.... tuy nhiên ở những bước sơ khai tôi không dám đề cập quá nhiều sợ bạn sẽ bị rối. Trước mắt cứ tải các bộ trên về đọc và làm quen cái đã.

Bước 4: Xem một số video hướng dẫn lập dự toán trên youtube.

Sau khi trang bị những kiến thức cơ bản nhất bên trên, giờ phút này bạn cần nhất là xem những video hướng dẫn cách làm. Hiện nay trên youtube có khá nhiều kênh hướng dẫn tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu, để tránh tìm lan man mất thời gian tôi khuyên bạn nên xem video sau đây trước tiên, tôi hướng dẫn rất cụ thể và chi tiết một hạng mục cụ thể từ bước chọn định mức đến bước tính dự toán và xuất hồ sơ, căn chỉnh hồ sơ: Xem tại đây (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Bước 5: Học cách sử dụng thành tạo một phần mềm dự toán bất kỳ

Chúng ta hoàn toàn có thể lập dự toán trên excel, tuy nhiên việc làm này mất rất nhiều thời gian và gặp khó khăn nhất là những người mới bắt đầu. Trong khi hiện tại trên thị trường có rất nhiều phần mềm dự toán hỗ trợ lập, tiết kiệm được hơn 80% thời gian.
Ở đây tôi không PR cho bất kỳ phần mềm dự toán nào cả vì tính cạnh tranh giữa các nhà sản xuất. Nếu bạn cần tư vấn về một phần mềm dự toán dễ sử dụng thì cứ liên hệ với tôi qua Zalo 0913 009 112. Tôi sẽ tạo điều kiện để bạn có được một phần mềm sử dụng lâu dài và hiệu quả. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Bước 6: Chào đón những kỹ sư dự toán trong tương lai.

Tới đây là bạn đã chập chững tiếp cận nghề dự toán rồi. Có thể đọc hiểu các bộ hồ sơ dự toán, điều chỉnh sửa lỗi căn bản. Có thể lập được những bộ hồ sơ dự toán đơn giản cho một số công việc hoặc một hạng mục nhỏ.
Chặn đường phía trước còn rất gian nan, chúng ta cần phải tiếp tục học hỏi và nghiên cứu sâu hơn nữa thì mới có thể làm việc chuyên nghiệp được. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Tuy nhiên, đại đa số những người tự học thường hay gặp khó khăn thật sự ở bước này. Và họ bắt đầu chán nản vì các tài liệu tự học bắt đầu khan hiếm, nhất là mảng Hướng dẫn đo bóc khối lượng. Như bạn đã biết, việc bóc tách khối lượng là một công việc khó khăn, phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Bước 7: Bóc tách khối lượng chưa bao giờ là đơn giản!

Chặn đường phía trước sao khó khăn quá, đa số chúng ta đều gặp trở ngại ở bước này. Xem cách bóc khối lượng của các dự toán mẫu thì không hiểu tại sao phải bóc như vậy, quy định ở đâu? Trình tự bóc như thế nào để không sót đầu việc? Bóc như thế nào là đúng theo quy định của nhà nước? Bóc sao cho nhanh? Vô vàng câu hỏi đặt ra, kể sao cho xiết.(Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Qua khảo sát cá nhân trên thị trường thì số lượng các video và tài liệu hướng dẫn về vấn đề này đều rời rạc và không trọn vẹn. Có thể chỉ hướng dẫn một hoặc một vài cấu kiện, một vài công việc nhỏ. Người xem gần như không có khả năng đo bóc cho cả công trình, dù là một công trình nhà phố nhỏ.(Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Có nên tìm đến một trung tâm nào đó để hy vọng họ dạy cho bạn cách bóc khối lượng trọn vẹn một công trình nào đó? Ai cũng mong muốn điều này, tuy nhiên một thực tế số lượng trung tâm làm được việc này rất hiếm, đếm trên đầu ngón tay. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Bước 8: Những kỹ năng cần thiết cho việc bóc tách khối lượng.

Tôi nói như thế này cho bạn dễ hiểu và dễ hình dung mình cần phải làm gì để bóc được khối lượng. Về mặt bản chất của các công thức tính khối lượng là tính thể tích của các khối hình học, tính diện tích các mặt phẳng, đo chiều dài, đếm số lượng những cấu kiện giống nhau,.. Không có gì khó nếu tôi nhờ bạn tính dùm tôi thể tích bê tông của một cây cột có tiết diện 300x300mm và chiều cao 3 mét. (V = 0,3 x 0,3 x 3 = 0,27 m3). Đúng rồi, quá dễ đúng không? Ai cũng tính được nếu được chỉ định cụ thể, có khó ở đây là không có ai ngồi kế bên để bảo bạn tính hết cái này rồi đến cái kia cả. Bạn phải tự đọc bản vẽ và lần lượt tính những cấu kiện sao cho đầy đủ và không bị trùng lắp. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Kỹ năng đọc bản vẽ là một trong các kỹ năng quan trọng nhất của người Kỹ sư Dự toán. Bạn không đọc và phân tích được bản vẽ thì chấm hết. Để luyện được kỹ năng này bạn cần phải tiếp xúc với rất nhiều bản vẽ công trình, tham gia thi công, giám sát công trình. Đọc các tài liệu về cấu tạo, kiến trúc của nhà,... Do đó, có một thực tế là các kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư bóc khối lượng tốt hơn rất nhiều so với những người còn lại. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Thành thạo Autocad là một điều tuyệt vời để đọc, bóc tách và kiểm soát khối lượng. Bóc khối lượng trên file Cad sẽ nhanh hơn rất nhiều lần so với bóc khối lượng trên bản vẽ giấy. Không nói nhiều, không thành thạo Autocad thì đừng nghĩ đến việc kiếm tiền bằng nghề dự toán. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Excel là bộ công cụ thần thánh trong mọi lĩnh vực. Nếu tôi nói bạn mất 10 phút để bóc khối lượng toàn bộ của một cái cầu thang thì tôi chỉ cần 1 phút (bao gồm ván khuôn, bê tông, xây bậc, trát bậc, ốp bậc, láng chiếu nghỉ, lan can tay vịn cầu thang, bả sơn cầu thang). Tất cả là nhờ tôi khai thác được các tính năng liên kết tự động trong Excel. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Một người thầy đồng hành là không thể thiếu. "Không Thầy đố mày làm nên", sau khi trang bị những kỹ năng trên thì đã đến lúc bạn nên đi tìm cho mình một người Thầy thực sự giúp được bạn. Người ấy có thể là tác giả của một cuốn sách bạn đang cần, hoặc tác giả của một khóa học dự toán online hoặc trực tiếp. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

3/ Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng

Viết tới đây thì cũng đã hơn 5 tiếng đồng hồ, cố gắng suy nghĩ làm sao để chia sẻ cho các bạn những điều thật nhất và dễ hiểu nhất. Hy vọng giúp được phần nào cho những bạn sinh viên và người mới bắt đầu tìm hiểu về nghề dự toán. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

 Hãy cố lên các bạn, không gì là không thể, hãy luyện tập nhiều và nhiều hơn nữa để rồi có một ngày các bạn không còn phải lận đận ở những công trình xa xôi, xa cách gia đình, vợ con. Có cơ hội làm việc tại văn phòng công ty, sáng đi chiều về, cơ hội thăng tiến nhanh hơn, nhàng hạ hơn bằng chính cái nghề dự toán này. (Học dự toán ở đâu tốt nhất?)

Và lúc đó sẽ có nhiều thời gian để viết những bài viết hay hơn tôi lúc này, chia sẻ những điều tuyệt vời hơn tôi lúc này. Chắc là tôi tạm ngưng bài viết tại đây. Nếu các bạn cảm thấy bài viết bổ ích và cần nhiều hơn những bài viết như thế này nữa thì để lại comment bên dưới nhé. Hoặc theo dõi facebook cá nhân của tôi là "Mai Bá Nhẫn"

Đặc biệt các bạn cần hỗ trợ bất cứ vấn đề gì về nghề dự toán thì tôi sẵn sàng hỗ trợ miễn phí cho các bạn qua Zalo 0913 009 112 (Thầy Nhẫn)

Trân trọng cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Tác giả: Mai Bá Nhẫn

[/tintuc]

Bình luận

Ý KIẾN BẠN ĐỌC ( 2 )

  1. Bài viết quá bổ ích cho người mới bắt đầu. Cảm ơn ad

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bài viết quá hay

    Trả lờiXóa

Chào bạn, nếu có thắc mắc hoặc góp ý nào xin hãy để lại comment. Mọi nhận xét của bạn đều rất quan trọng đối với chúng tôi. Sẽ rất vui nếu bạn viết bằng tiếng việt có dấu.

KÊNH YOUTUBE CỦA CHÚNG TÔI

Đăng ký học